Cập nhật thị trường

Hà Nội: Đề xuất chính sách sách nghiên cứu triển khai dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ Đô

Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô đã hoàn tất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với độ dài 111,2 km, tổng mức đầu tư 94.127 tỷ đồng, đi qua 3 tỉnh, TP: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh.

 

Hà Nội: Đề xuất chính sách nghiên cứu triển khai dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ Đô

 

Bình đồ hướng tuyến dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Tách thành ba dự án thành phần

Dự thảo về một số cơ chế, chính sách nghiên cứu đề xuất để sớm khép kín đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, các địa phương có dự án đi qua đề xuất với Quốc hội cho phép tách Dự án thành các dự án thành phần độc lập nhau tương ứng với các loại nguồn vốn, hình thức đầu tư, tính đặc thù khác nhau để đảm bảo việc triển khai thực hiện các dự án được thuận lợi, hiệu quả. Theo đó, nên tách thành 3 dự án thành phần chính.

Cụ thể: Dự án thành phần 1 (đầu tư công) giải phóng mặt bằng do các địa phương triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương.

Dự án thành phần số 2 (đầu tư công) xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành do các địa phương triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

Dự án thành phần số 3 (đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT) đầu tư hệ thống đường cao tốc toàn tuyến và tuyến nối đi trùng đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long.

Đối với dự án thành phần 01 và dự án thành phần 02 giao cho 3 địa phương (Hà Nội; Hưng Yên; Bắc Ninh) tổ chức thực hiện tương ứng đối với các đoạn tuyến đi qua từng địa phương. Riêng đối với dự án thành phần 03: Giao cho UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện toàn tuyến.

Cho phép áp dụng chi linh hoạt giữa Vốn ngân sách trung ương và Vốn ngân sách địa phương (việc sử dụng linh hoạt vốn đầu tư bằng ngân sách trung ương và địa phương cho công tác GPMB và xây dựng đảm bảo tiến độ và chất lượng, hiệu quả công trình nhằm phát huy tối ưu nguồn vốn ngân sách được bố trí trong các giai đoạn).

Bên cạnh đó, Quốc hội cho phép Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu của dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án thành phần. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Ngoài ra, Quốc hội cũng cho phép Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý và có văn bản đề xuất làm cơ quan chủ quản thực hiện các đoạn tuyến đường bên, GPMB theo hình thức đầu tư công đi qua địa bàn.

Các Nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án. Tuy nhiên, Nhà thầu thi công có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động môi trường, quản lý, giám sát việc khai thác, sử dụng mỏ khoáng sản; nộp thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật.

Các cơ chế đặc thù đề xuất Chính phủ

Hà Nội: Đề xuất chính sách nghiên cứu triển khai dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ Đô

Phối cảnh một đoạn đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô.

Theo đó, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội; xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư các dự án thành phần. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Nhà đầu tư (sau khi trúng thầu dự án đầu tư theo hình thức PPP) được áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp để thực hiện các dự án thành phần; đảm bảo trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.

Ngoài ra, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính Phủ cho phép thực hiện các giải pháp triển khai đồng thời các thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện công tác: thẩm định và hoàn thiện hồ sơ về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa nước hai vụ trở lên; thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; các công việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu; các công việc khác có liên quan để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án và các dự án thành phần.

Ban hành Nghị Quyết của chính phủ về áp dụng cơ chế đặc thù trong việc cấp phép khai thác khoáng sản đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án, tương tự như: Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị Quyết số số 133/NQ-CP ngày 19 tháng 10 tháng 2021 của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội theo phương thức PPP có điểm đầu tại Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội); điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Tổng chiều dài dự án đầu tư xây dựng tuyến Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội là 111,2 km, trong đó đoạn đi qua TP Hà Nội dài 58,2 km (đi qua 7 quận, huyện là Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông). Đoạn qua tỉnh Bắc Ninh dài 24,2 km và tuyến nối dài 9 km đi qua 3 huyện: Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và TP Bắc Ninh. Đoạn qua tỉnh Hưng Yên dài 20,3km, đi qua 4 huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm; bắt đầu từ điểm giao QL5 tại Km17+900, và giao vượt qua đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, sau đó rẽ phải đi theo hướng Đông sang địa phận huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ dự án là 94.127 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 31.904 tỷ đồng (35% tổng mức đầu tư); ngân sách địa phương 33.538 tỷ đồng (37%); vốn nhà đầu tư 26.965 tỷ đồng; lãi vay 2.584 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028.

 

Nguồn: Cafeland

Trở lại mục
Cập nhật thị trường
Cập nhật thị trường

Các bài viết đề xuất

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ VIETTIME

Trụ sở: Số 19, tổ 1 Giáp Nhất, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội
Văn phòng giao dịch: Số 536 đường Bưởi, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội
Hotline: 0931 938 268
Email: viettimeland.ttt@viettimeland.com.vn - Website: www.viettimeland.com.vn
Giấy phép ĐKDN số 0106566927 được cấp ngày 09/06/2014