Cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế) với hai làn xe, hoàn thành tháng 12/2022. Ảnh: Int
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 63/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp lần thứ 4 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Bên cạnh một loạt các chỉ đạo nhằm đẩy mạnh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, liên quan đến công tác xây dựng, phát triển hệ thống đường cao tốc, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bố trí đủ vốn triển khai các dự án, cân đối hài hòa, hợp lý; rà soát việc bố trí vốn cho các dự án cao tốc bảo đảm đầu tư tối thiểu 04 làn xe cao tốc, có điểm dừng xe, làn dừng xe khẩn cấp, dứt khoát không đầu tư đường cao tốc 02 làn xe hạn chế gây lãng phí vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thêm thời gian, thủ tục để nâng cấp…
Trước đó, quan điểm không làm cao tốc hai làn xe được Thủ tướng nêu khi thị sát dự án Tuyên Quang – Phú Thọ cuối tháng 1. Dự án này được triển khai hai giai đoạn. Giai đoạn một hai làn xe, hoàn thành vào quý 3; giai đoạn hai sau năm 2025, nâng lên bốn làn xe. Thủ tướng cho rằng đây là tuyến kết nối với cao tốc Hà Nội – Lào Cai, tương lai kết nối lên Hà Giang nên rất quan trọng. Nếu chỉ đầu tư hai làn xe hiệu quả không cao, không đáp ứng yêu cầu phát triển.
Sau đó, Thủ tướng yêu cầu tất cả các cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu bốn làn ôtô, có làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100 km/h.
Mới đây, tại Lễ khởi công đường liên kết vùng Hòa Bình – Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình – Mộc Châu), Thủ tướng cũng đã đề nghị tỉnh Hòa Bình, các đơn vị liên quan, tư vấn phải nghiêm túc xem xét, tính toán lại một số nội dung. Theo đó, việc thiết kế dự án giai đoạn 1 chỉ có 2 làn xe nhưng tốc độ 80 km có thể không khả thi.
Cũng tại Hòa Bình, được biết, trước đó, dự án đường Hòa Lạc-Hòa Bình giai đoạn 1 được triển khai theo hình hình BT có tổng chiều dài tuyến đường 25,6 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11m, có 2 làn đường.
Đến đầu năm 2022, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã có có công văn số 98/UBND – KT gửi UBND TP. Hà Nội về việc đầu tư mở rộng đường Hoà Lạc – Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Tại văn bản này, UBND tỉnh Hòa Bình đề xuất đầu tư 8.168 tỷ đồng cho “siêu” Dự án PPP đường Hòa Lạc – Hòa Bình (giai đoạn 2).
Cả nước hiện có 11 dự án cao tốc 2 làn xe
Tính đến nay, theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn một quy mô hai làn xe với tổng mức đầu tư hơn 64.560 tỷ đồng. Trong đó, hai tuyến đang thi công là Tuyên Quang – Phú Thọ (kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai), đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.
Sáu dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư là Tuyên Quang – Hà Giang (đoạn qua tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang – Hà Giang (qua tỉnh Hà Giang), Chợ Mới – Bắc Kạn, Hòa Bình – Mộc Châu (qua tỉnh Hòa Bình), Hòa Bình – Mộc Châu (qua tỉnh Sơn La), đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa.
Ba dự án đang được đề xuất chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh chủ trương là Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn), Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Lạng Sơn – Cao Bằng), đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Bộ Giao thông Vận tải ước tính, để 11 dự án cao tốc mở rộng quy mô đầu tư từ hai lên bốn làn xe cần bố trí thêm 59.760 tỷ đồng.
Cũng theo Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đánh giá các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM “đang rất chậm”. Vì vậy, Chủ tịch hai thành phố phải trực tiếp chỉ đạo trển khai; Bộ ngành cải tiến cách làm, rút ngắn thời gian, thủ tục, giải quyết nhanh vướng mắc. Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thẩm định, trình Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nhổn – ga Hà Nội; đưa đoạn trên cao khai thác trong quý 2/2023.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh đấu thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành; thi công đồng bộ các hạng mục. Các đơn vị có giải pháp bù tiến độ bị chậm thời gian qua.
Lê Sáng
Theo: Nhịp Sống Thị Trường
Đội ngũ VIETTIMELAND cung cấp những dịch vụ chuyên môn từ nghiên cứu, tư vấn tài chính & đầu tư cho đến dịch vụ môi giới và quản lí bất động sản.
Trụ sở: Số 19, tổ 1 Giáp Nhất, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội
Văn phòng giao dịch: Số 536 đường Bưởi, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội
Hotline: 0931 938 268
Email: viettimeland.ttt@viettimeland.com.vn - Website: www.viettimeland.com.vn
Giấy phép ĐKDN số 0106566927 được cấp ngày 09/06/2014